12/25/11

Xóa ảnh có phông xanh bằng Photoshop

Với phtoshop bạn có rất nhiều cách để loại bỏ một nền trắng hoặc màu, thâm chí với nền ảnh phúc tạp. Với các Version trước bạn có thể sử dụng công cụ Extract, Mode màu, channel để xóa nền hoặc dùng các Plug-in như Corel KnockOut để xóa nền.
Với phiên bản CS5, Adobe cung cấp thêm công cụ Quick Selection tool để xóa nền rất tuyệt vời. Với công cụ này bạn có thể xóa các nền tương đối phức tạp mà cho kết quả rất tự nhiên.
Xóa nền 1 bức hình là công việc quan trọng nếu như bạn muốn ghép chủ thể vào hình khác. Bạn có thể thấy rõ những tác phẩm của việc xóa phông nền trên bìa tạp chí, trên poster, trên áp phích… Xóa phông nền không quá khó nếu như bạn tỉ mỉ và biết kiên nhẫn. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn những cách xóa phông nền bằng phần mềm Photoshop CS5.

Th2. Ghép ảnh có nền phức tạp
Điều tiên bạn cần làm là mở bức hình mà có chủ thể bạn muốn cắt ra, sau đó nhân đôi layer background lên bằng phím tắt CTRL + J. Lý do làm vậy là đề phòng bạn có làm hỏng thì vẫn còn hình gốc để mà làm lại.
Chọn xoay ảnh ngược chiều kim đồng hồ 90 độ


Video thực hành chỉ có tại dohoa247
 

Bạn để ý sẽ thấy ảnh hơi tối và có ít mụn nhỏ, bạn hãy nhấn Ctrl + M để chỉnh ảnh sáng hơn và dùng công cụ Patch tool để xóa các lổi nhỏ trên ảnh. 
Bước 2:
Bạn chọn một file ảnh nền > copy / paste sang hình mẫu thiết kế > mở bảng Layer > kéo xuống dưới hình làm nền.
Tiếp theo hãy chọn layer người mẫu bạn vừa nhân đôi lên, ở đây sẽ là Layer 1. Bắt đầu từ đây bạn hãy… xóa phông nền.
Tạo vùng chọn với Quick Selection Tool, Tùy vào các vị trí bạn hãy chọn Brush size cho phù hợp. Có thể giữ Shift để cộng, hoặc Alt để trừ vùng chọn giống như các công cụ chọn thông thường.

Sau khi có vùng chọn cho hình ảnh, bạn Click vào Refine Edge…
Chọn chế độ View phù hợp nhất với bạn để có thể thấy rõ chủ thể, ở đây bạn chọn theo mặc định củ photoshop (On White) 
Bạn chọn công cụ Brush tool Refine Radius tool để vẽ vào vùng ảnh bạn muốn photoshop tự động xóa nền.

Điều chỉnh các tham số cho công cụ để có kết quả tốt nhất.
Radius nếu muốn mở rộng bán kính vùng chọn. Điều chỉnh Smooth để đường viền mượt hơn, điều chỉnh Feather để làm mở đường viền, điều chỉnh Contrast để tăng giảm độ tương phản, Shift edge để dịch chuyển đường viền. Chọn Output mà bạn muốn. Mình thường chọn New layer with mask để nếu có vấn đề gì còn chỉnh sửa. 


Vậy là xong, khi lấy được chủ thể ra khỏi phông nền thì bạn có thể làm bất cứ gì với hình đó. Bạn chú ý đến các vùng ảnh khó chọn, ở hình này chính là vùng tóc có kết quả rất tốt.